เผยสาเหตุแข้งชื่อดังไม่ติด 30 คนสุดท้ายบัลลงดอร์

หลังจากที่ ฟรานซ์ ฟุตบอลนิตยสารชื่อดังของฝรั่งเศส เปิดโผผู้เข้ารอบ 30 คนสุดท้าย ผู้เข้าชิงรางวัลบัลลงดอร์ปีนี้ หลายคนก็เกิดคำถามขึ้นมาว่า นักเตะบางคนเล่นดีแต่ไฉนจึงไม่ติดโผนี้ด้วย อย่างเช่น อเล็กซิส ซานเชส กับ เมซุต โอซิลของอาร์เซนอล เด เค อา ของแมนยู หรือ แม้แต่ แฮร์รี่ เคน ของสเปอร์สก็ไม่มี เราเลยขอเดาใจกรรมการถึงสาเหตุดังนี้
ฟอร์มดีทีมสโมสร ทีมชาติไม่ได้
สาเหตุแรกที่ทีมงานยกขึ้นมาก็คือ เรื่องของฟอร์มทีมสโมสร และทีมชาติไม่สมดุลย์กัน นักเตะบางคนเล่นดีมากกับทีมสโมสรแต่ในเกมทีมชาติกับแป้กไม่เป็นท่า หรือบางคนไม่ติดทีมด้วยซ้ำ ส่วนบางคนเล่นทีมชาติฟอร์มดีมาก แต่เกมสโมสรเงียบก็มีเหมือนกัน ยิ่งมีเกมระดับนานาชาติอย่าง ยูโร 2019 และ โคปปา เซนนาทริโอ้ด้วย เรื่องฟอร์มทีมชาติจึงเป็นเรื่องสำคัญ
ทีมผลงานดี แต่ไม่มีส่วนร่วม
ประการต่อมาก็คือ ถึงแม้ว่าทีมสโมสร หรือ ทีมชาติจะทำผลงานได้ดี แต่หากนักเตะคนดังกล่าวไม่ได้มีส่วนร่วมกับทีมเลย หรือมีน้อยมาก เช่นไม่ได้ลงสนาม หรือ เล่นแล้วทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอันเท่าไร การคัดเลือกก็จะตกไป เรียกได้ว่าผลงานต้นสังกัดและทีมชาติต้องดี รวมทั้งนักเตะต้องมีส่วนร่วมกับความสำเร็จนั้นด้วย
ฟอร์มดี แต่มาช้าเกินไป
เหตุผลสุดท้ายที่ทำให้หลายคนต้อง “ตกไป” ก็คือเรื่องของเวลาที่มาช้าเกินไป เนื่องจากคณะกรรมการคงต้องยึดจากผลงานของฤดูกาลที่แล้ว บวกกับผลงานทีมชาติระหว่างปิดฤดูกาลเป็นหลัก ใครที่มาเก่งเอาตอนนี้ต้นฤดูกาลนี้อาจจะฟอร์มดีเมื่อสายเลยถูกตัดไป แต่หากรักษาฟอร์มไว้ได้ ปีหน้าก็ไม่แน่ว่าอาจจะมีลุ้นเหมือนกัน เพราะปีนี้ไม่มีเกมทีมชาติระหว่างฤดูกาล ดังนั้นผลงานในลีค และถ้วยยุโรป น่าจะเป็นตัวแปรสำคัญทีเดียว

Leave a Comment